การปฏิบัติตัวหลังผ่าฟันคุด

การผ่าฟันคุดนั้น ถือเป็นการผ่าตัดในช่องปาก แม้ว่าจะไม่ต้องพักฟื้นที่โรงพยาบาล แต่ก็คือว่าเป็นกระบวนการในการผ่าตัด ซึ่งต้องมีการดูแลอย่างดีหลังการผ่าตัด เพราะคนไข้จะมีอาการปวด และอาจจะเกิดอาการแทรกซ้อน ติดเชื้อ มีอาการบวมขึ้นมาได้ หากดูแลไม่ถูกวิธี

ดังนั้น หลังจากที่ทันตแพทย์ได้ผ่าตัดเพื่อนำฟันคุดออกให้คนไข้แล้ว คนไข้ ควรจะปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด ซึ่งโดยทั่วไป ทันตแพทย์จะให้คำแนะนำดังนี้

– หลังการผ่าตัดทันที ทันตแพทย์จะใช้ผ้าก็อชอุดบริเวณที่ผ่าเอาฟันคุดออก เพื่อห้ามเลือด คนไข้จะต้องกัดผ้าก็อชไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง ในระหว่างนี้หากผ้าก๊อชชุ่มเลือด ก็สามารถคายออกแล้วเปลี่ยนก็อชใหม่ได้

– ไม่ควรบ้านปาก บ้วนน้ำลาย และจับต้องบริเวณแผลผ่าตัด เพราะอาจจะทำให้เลือดไม่แข็งตัวและไหลออกมามาก

– ทันตแพทย์จะสั่งให้รับประทานยาบรรเทาอาการปวด ควรรับประทานทันทีที่สามารถทำได้ เพราะเมื่อยาชาหมดฤทธิ์คนไข้อาจจะมีอาการปวดมาก

– ประคบเย็บภายนอก บริเวณที่ตรงกับแผลผ่าตัด เพื่อลดอาการบวม และไม่ควรอมน้ำแข็ง

– หากเลือดออกมาก หรือหยุดไหลช้า ไม่ควรกังวลจนเกินไป ให้งดการออกกำลังกาย ไม่นอนราบ และประคบเย็น และหากเวลาผ่านไปนานพอควรแต่เลือกยังไม่หยุด ให้ติดต่อทันตแพทย์

– คนไข้อาจมีอาการบวม ถือเป็นเรื่องปกติของการผ่าตัด แต่หากอาการบวม มาเกิดบริเวณรอบปาก แก้ม และตา นั่นอาจจะไม่ปกติ แต่ก็เป็นไปได้เพราะการผ่าตัด ซึ่งอาการมักจะต้องดึขึ้นภายใน 2-3 วัน และเราสามารถลดอาการบวมได้ด้วยการประคบเย็น

– อาการปวด อาจจะรุนแรงและต้องใช้ยาระงับอาการปวดเข้าช่วย โดยทั่วไปทันตแพทย์จะสั่งยาบรรเทาอาการปวดอย่างไทรีนอล หรือไอบูโพรเฟน ให้รับประทานทุก ๆ 3-4 ชั่วโมง อาการปวด ค่อย ๆ ดีขึ้นเป็นลำดับ ซึ่งหากผ่านไปหลายวันแล้วยังมีอาการปวดอยู่ จะต้องปรึกษาทันตแพทย์

– การเลือกรับประทานอาหาร หลังการผ่าตัดฟันคุด ก็เป็นสิ่งสำคัญ ในช่วงแรกหลังการผ่าตัด ไม่ควรดื่มเครื่องดืมด้วยหลอด เพราะการดูด จะทำให้มีเลือดออกได้ ควรดื่มน้ำด้วยการจิบจากแก้ว และเลือกรับประทานอาหารอ่อน ที่ไม่ต้องเคี้ยวหลังการผ่าตัด เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์จำพวกโปรตีนเพื่อให้แผลหายเร็ว และควรดื่มน่้ำบ่อย ๆ ทันทีที่ทำได้ ไม่ควรปล่อยให้ปากแห้ง

– ช่องปากต้องได้รับการทำความสะอาดอย่างเหมาะสม หลังการผ่าตัดหนึ่งคืน สามารถแปรงฟันและบ้วนปากได้ แต่ควรทำเบา ๆ ด้วยความระมัดระวัง และควรบ้วนปากด้วยน้ำเกลือ อย่างน้อยวันละ 5-6 ครั้ง โดยใช้น้ำอุ่น 1 แก้ว ผสมกับเกลือ 1 ช้อนชาจะช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น

– หากพบความผิดปกติอื่น ๆ ให้รีบปรึกษาทันตแพทย์ และปฏิบัติตามคำแนะนำของทันตแพทย์อย่างเคร่งครัด

“ฟันสวย ยิ้มสดใส ใส่ใจคุณภาพ”
คลินิกทันตกรรม คลินิกจัดฟัน สกายเทรน เด็นทัล กรุ๊ป
www.skytraindental.com