วิธีดูแลช่องปากเมื่อใส่ฟันปลอมแบบถอดได้


6 วิธีดูแลช่องปากเมื่อใส่ฟันปลอมแบบถอดได้

ฟันปลอมแบบถอดได้ เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ใช้ทดแทนฟันที่สูญเสียไป ฟันปลอมชนิดนี้ มีทั้งแบบฟันปลอมเฉพาะส่วน และแบบฟันปลอมทั้งปาก เมื่อนำมาใช้งาน ก็ต้องมีการดูแลทำความสะอาดอย่างเหมาะสม เพื่อสุขอนามัยในช่องปากที่ดี

สำหรับผู้ที่ใส่ฟันปลอมแบบถอดได้นี้ ต้องรู้วิธีการดูแล การเก็บรักษา และการทำความสะอาดอย่างถูกต้องเหมาะสม เพื่อให้ฟันปลอมนั้นดูดี ปราศจากคราบ และสิ่งสกปรก และใช้งานได้นาน ดังนี้

– หลังการรับประทานอาหารทุกครั้ง ต้องถอดฟันปลอมออกมาล้างทำความสะอาด โดยการเปิดน้ำให้ไหลผ่าน เพื่อชะล้างเศษอาหารที่เกาะติดอยู่ออกไป หากจะวาง ต้องวางบนผ้าขนหนู บนที่ปลอดภัย ไม่เสี่ยงต่อการตกหล่น เพราะอาจจะทำให้ฟันปลอมแตกหัก เสียหายได้

– เมื่อถอดฟันปลอมออกมาทุกครั้ง ให้จับอย่างระมัดระวัง อย่าบีบ อย่ากด หรือบิด เพราะจะทำให้พลาสติกแตกได้ โดยเฉพาะขณะที่ล้าง ให้ล้างเบามือ

– หลังถอดฟันปลอมออกมา ให้ทำความสะอาดช่องปากด้วย โดยใช้แปรงสีฟันที่มีขนอ่อนนุ่ม แปรงทำความสะอาดฟันธรรมชาติที่เหลือในช่องปาก รวมทั้งแปรงเบา ๆ ทำความสะอาดลิ้น กระพุ้งแก้ม เพดานปาก และเหงือก เพื่อขจัดเศษอาหารในช่องปากออกให้หมด

– ควรทำความสะอาดฟันปลอม ด้วยการแปรงอย่างน้อยวันละครั้ง โดยให้ถอดฟันปลอมนั้นออกจากปาก ล้างน้ำ แล้วใช้แปรงสีฟันปัดเบา ๆ ให้ทั้ว อาจจะใช้น้ำยาล้างฟันปลอม ล้างทำความสะอาดด้วย

– เมื่อไม่ได้ใส่ฟันปลอม ก็ให้แช่ฟันปลอมในน้ำ ไม่ควรวางทิ้งไว้แห้ง ๆ ผู้ใส่ฟันปลอมส่วนใหญ่ ทันตแพทย์จะแนะนำให้ถอดออกเวลานอน เมื่อถอดก็ให้แช่ในน้ำ หรือน้ำยาแช่ฟันปลอม จะแช่น้ำยาอย่างไร และนานแค่ไหนนั้น ต้องทำตามคำแนะนำของทันตแพทย์ และคำแนะนำผลิตภัณฑ์ ของน้ำยาแช่

– ก่อนจะนำฟันปลอมเข้าปาก ให้ล้างก่อนเสมอ โดยเฉพาะกับฟันปลอมที่ผ่านการแช่น้ำยาทำความสะอาดฟันปลอมมา โดยน้ำยาทำความสะอาดฟันปลอมส่วนใหญ่ จะมีสารเคมี ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายต่อเนื้อเยื่อในช่องปาก ทำให้เกิดอาการไหม้ บวม อาการแพ้ รวมทั้งอาจจะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียนได้ด้วย

– ต้องไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจเช็คช่องปาก และฟันปลอมอยู่เสมอ เพื่อให้ทันตแพทย์ตรวจสอบดูว่า ฟันปลอมนั้นอยู่ในสภาพที่ดีหรือไม่ สามารถใช้งานได้ดี พอเหมาะพอดีกับช่องปากอยู่หรือไม่ เพราะฟันปลอมนั้น เมื่อผ่านการใช้งานมาระยะหนึ่ง อาจจะหลวม หรือบิด ทำให้สวมใส่ไม่สบาย ไม่ถูกสุขลักษณะได้

– หากใส่ฟันปลอมเข้าไปแล้ว รู้สึกไม่พอดี แน่นไป หลวมไป มีอาการเจ็บ หรือระคายเคือง ต้องนัดหมายเพื่อให้ทันตแพทย์ตรวจเช็คและแก้ไขให้ หากทิ้งไว้ ฟันปลอมอาจจะก่อให้เกิดความระคายเคือง เป็นแผล ติดเชื้อได้

นอกจากนี้ การใช้ฟันปลอม ต้องระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงสิ่งต่อไปนี้

– ใช้อุปกรณ์ในการทำความสะอาดที่ไม่เหมาะสม เช่น ใช้แปรงแข็งขัดถู ทำความสะอาด หรือใช้น้ำยาทำความสะอาดที่เข้มข้นเกินไป

– หลีกเลี่ยงการใช้ยาสีฟันสำหรับฟอกฟันขาวกับฟันปลอม เพราะในยาสีฟันพวกนี้จะมีสารเปอร์อ๊อกไซด์ ทำให้สีของวัสดุเปลี่ยนไปได้

– หลีกเลี่ยงการแช่ฟันปลอมในน้ำร้อน หรือการนำไปต้มในน้ำเดือน เพราะจะความร้อนจะทำให้วัสดุหดตัว เสียหายได้

“ฟันสวย ยิ้มสดใส ใส่ใจคุณภาพ”
คลินิกทันตกรรม คลินิกจัดฟัน สกายเทรน เด็นทัล กรุ๊ป
www.skytraindental.com

Share:
โปรทำฟัน
โปรจัดฟัน
เลือกสาขา